Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Làm sao để nhà bớt ẩm khi trời nồm?

1. Không nên bật quạt 

Thấy sàn nhà ẩm ướt nhiều gia đình có thói quen bật quạt để hơi nước bay đi như khi lau nhà. Thế nhưng, thực tế quạt gió chỉ có thể làm khô sàn nhà khi thời tiết bình thường, còn với tiết trời nồm thì quạt máy cũng "bất lực", thậm chí phản tác dụng. Vì khi đó, hơi nước bốc lên do gió quạt thổi sẽ đọng lại trên tường, đồ đạc gây ẩm mốc. 

2. Đóng cửa để ngăn hơi nước vào nhà 

Cả ban ngày và ban đêm nên hạn chế mở cửa để hơi nước không bay được vào nhà. Ngoài việc đóng kín các cửa, hãy bịt các lỗ hổng trên tường nếu có. Nếu sàn hãy dùng khăn có độ xốp cao để lau khô. Tuy nhiên, hiệu quả của việc lau nhà không cao, bạn phải làm đi làm lại nhiều lần mới mong giảm độ ẩm cho sàn.

Làm sao để nhà bớt ẩm khi trời nồm?
Nếu sàn nhà quá ướt, hãy dùng khăn có độ xốp cao để lau khô. Ảnh minh họa

3. Bật máy điều hòa nhiệt độ 

Nếu nhà bạn có máy điều hòa nhiệt độ hãy bật nó lên, chỉnh nhiệt độ như khi tiết trời lạnh. Đây là giải pháp tốt nhất để làm khô không khí, tất nhiên bạn sẽ phải chịu tốn kém một khoản phí tiền điện vào cuối tháng. Nếu máy điều hòa nhà bạn không có chiều nóng, hãy bật máy khi không có ai ở trong phòng để tường, sàn nhà và đồ đạc đỡ bị ẩm ướt. Bạn cũng có thể mua máy hút ẩm nhưng loại máy này chỉ có hiệu quả trong khoảng diện tích nhỏ, tầm trên dưới 20 m2. 

4. Hạn chế tối đa việc giặt quần áo 

Khoảng thời tiết này cũng không quá dài vì thế bạn có thể hạn chế giặt quần áo. Với những quần áo bẩn chưa thể giặt ngay, hãy treo chúng lên thay vì vứt vào chậu nước hay máy giặt. Bạn cũng có thể giảm giặt quần áo để tránh việc treo quá nhiều quần áo ướt vừa không có chỗ mà lại rất lâu khô. Với những quần áo đã giặt rồi thì nên treo thoáng, và dùng bàn ủi, ủi cho khô rồi hãy cất vào tủ vì chúng rất khó khô hẳn. Có thể dùng thêm vài viên chống ẩm mốc trong tủ.

5. Nên mở các thiết bị điện thường xuyên

Khi trời nồm hãy chăm chỉ bật các thiết bị điện hoặc để chúng ở chế độ chờ để không bị hơi nước xâm nhập gây hư hỏng. Nếu chúng trục trặc nghi vấn do ẩm ướt, có thể dùng máy sấy tóc xì khô. Một số thiết bị như máy ảnh, máy ghi âm... nếu ít dùng hoặc không dùng đến nên cất vào hộp và đặt thêm túi hút ẩm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét